Search for:
  • Home/
  • Sports News/
  • ตลท.ยันตรวจสอบทุกรายการ ไม่พบ “Naked Short Sell” จ่อยกระดับเรียกความเชื่อมั่น

ตลท.ยันตรวจสอบทุกรายการ ไม่พบ “Naked Short Sell” จ่อยกระดับเรียกความเชื่อมั่น

หุ้นไทยเปิดปีมังกรทอง ไปต่อไม่ไหว หลุด 1,400 อีกครั้ง ท่ามกลางปัจจัยลบในเอเชีย คำพูดจาก ว็บสล็อตต่างประเทศ

ตลท.คาดปี 67 เงินทุนย้ายเข้าหุ้นไทย สะท้อนบาทแข็ง-ศก.ขยายตัว

หลังจากเกิดเหตุการณ์สร้างผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาดหุ้นไทย ทั้ง คดีโกงหุ้น บริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ MORE และคดีบริษัทสตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK ตกแต่งบัญชี ที่สร้างความเสียหายอย่างมากให้กับนักลงทุน

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.ไม่ได้นิ่งนอนใจ ติดตามความคืบหน้าของคดีอย่างต่อเนื่องยืนยันว่าตรวจสอบทุกรายการที่มีความผิดปกติ “ไม่ได้มีรักพี่เสียดายน้อง”

ยิ่งไปกว่านั้นให้ ตลท. ให้ความสำคัญกับเคสใหญ่ๆ ที่มีผลกระทบกับนักลงทุนมากๆก่อนเลย ซึ่งทำมาตลอดตามมาตฐานสากล

“เรื่องการตรวจสอบต่าง ๆ ไม่ได้มีรักพี่เสียดายน้อง เราตรวจสอบทุกรายการยิ่งไปกว่านั้นเราให้ความสำคัญกับกรณีใหญ่ ๆ ที่มีผลกระทบมาก ๆ ก่อนเลย อะไรก็ตามที่มีความสำคัญ เราพบเห็นว่ามีความผิดปกติ ขอให้มั่นใจว่าตลาดหลักทรัพย์มีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง เราตรวจสอบทุกเคสเราทำมาโดยตลอดตามมาตรฐานสากลและพร้อมรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติม” นายภากร กล่าว

กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ กล่าวต่อว่า ในปีนี้ 67 จะเน้นยกระดับความเชื่อมั่นต่อตลาดหุ้นไทย โดยจะมีเครื่องมือในการปกป้องผู้ลงทุน ด้วยการจัดทำระบบ Financial Data Health Check และ Surveillance Prevention and Analytics (SPA) เพื่อนำมาใช้ในการวิเคราะห์และติดตามคุณภาพของบริษัทจดทะเบียนในการซื้อขายหลักทรัพย์ และ เพื่อให้นักลงทุนได้รับข้อมูลรวดเร็วขึ้น และ ใช้ประกอบในการตัดสินใจ

“ตลาดหลักทรัพย์จะทำหน้าที่ในการรวบรวมข้อมูลที่สำคัญเพื่อให้นักลงทุนได้ข้อมูล มากที่สุด อย่างรวดเร็วและเพื่อใช้วิเคราะห์ลงทุนในบริษัทจดทะเบียน หากพบข้อมูลใดที่ผิดปกติอย่างมีนัยยะสำคัญจะรีบแจ้ง” นายภากร กล่าว

ส่วนกรณีที่ ตลท.ถูกวิพากษ์วิจารณ์ เรื่องการตรวจสอบ Naked Short Sell หรือการขายหุ้นที่ไม่มีในพอร์ตจริง นายภากร ยืนยันว่า มีการยื่นเรื่องให้ตลท.ตรวจสอบ 4 เคส ซึ่งตลท.ตรวจสอบแล้ว ไม่พบการทำ Naked Short Sell ซึ่งหากมีกรณีที่สงสัย หรือมีหลักฐานข้อมูล ฝากมาที่ตลท.ได้เลยพร้อมตรวจสอบ

ด้านนายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลท. กล่าวว่า ขณะนี้มีบริษัทยื่นไฟลิ่ง เพื่อเสนอขายหุ้นครั้งแรกต่อประชาชนทั่วไป (IPO) จำนวน 43 บริษัท แบ่งเป็นจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 20 บริษัท ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ 20 บริษัท และ LiVE platform อีก 3 บริษัท รวมเป็น 43 บริษัท และอีกหลายบริษัทที่สนใจจะยื่นไฟลิ่ง ซึ่งคาดว่าปีนี้สภาวะตลาดน่าจะเอื้ออำนวยต่อการเข้าจดทะเบียนของหุ้น IPO มากกว่าปีที่แล้ว

ออปต้า ทำนายผลแข่ง ทีมชาติไทย พบ โอมาน นัดสอง ศึกเอเชียน คัพ 2023

โปรแกรมฟุตบอลเอเชียน คัพ 2023 รอบแรก นัดสอง 19 ม.ค.67

วันหยุดกุมภาพันธ์ 2567 เช็กวันหยุดราชการ-วันสำคัญ ตรงกับวันไหนบ้าง

 ตลท.ยันตรวจสอบทุกรายการ ไม่พบ “Naked Short Sell” จ่อยกระดับเรียกความเชื่อมั่น